Hôm nay thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng

Lượt xem:

Đọc bài viết

Nguồn: Báo điện tử Dân trí

Từ hôm nay, 13/3, người dân vi phạm giao thông tại 5 tỉnh, thành phố có thể thực hiện việc nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Năm tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận.

-Với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, việc triển khai nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia đang có lợi cho người dân và chính các cơ quan Nhà nước.

-Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, việc không phải đến cơ quan chức năng để nộp phạt sẽ giúp người dân hạn chế việc đi lại, tiếp xúc với người khác, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

-Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), thực hiện Nghị quyết 12 của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT phối hợp các đơn vị liên quan đã đưa hai dịch vụ công là xử phạt vi phạm hành chính và nộp lệ phí trước bạ lên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

-Về dịch vụ công, Cục CSGT đã làm quyết liệt vì đây là xây dựng một cơ sở dữ liệu dùng chung đưa lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Cơ sở này sẽ được dùng chung giữa các ngành do đó đòi hỏi một sự kết nối cũng như sự nỗ lực của mỗi cán bộ chiến sĩ đang thực hiện đưa thông tin lên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

-Thiếu tướng Đức nhấn mạnh, đây là mong đợi của người dân cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước, để làm sao thuận lợi nhất nhanh nhất, dễ dàng nhất cho mọi người dân. Từ đó có thể rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, việc đưa 2 dịch vụ này lên Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ được người dân đón nhận, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

-Bên cạnh đó, việc sử dụng Cổng dịch vụ công Quốc gia dùng chung giữa các ngành như trao đổi thông tin quản lý giấy phép lái xe (GPLX) đối với các trường hợp tạm giữ GPLX, tước quyền sử dụng GPLX… sẽ phục vụ tốt cho công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông cũng như các trường hợp lợi dung các tuyến giao thông để vận chuyển hàng cấm, hàng gian lận thương mại, cũng như các trường hợp gây tai nạn giao thông bỏ chạy, hay các trường hợp xe mất cắp.

-“Ngoài mang lợi ích cho người dân, thực hiện tốt hoạt động này cũng mang lại cho các cấp, các ngành. Cơ sở dữ liệu để dùng chung, đây là một lợi ích rất lớn.” – Thiếu tướng Lê Xuân Đức khẳng định.

-Cục CSGT đã dự báo tình hình, sự đón nhận của người dân khi sử dụng hai dịch vụ công này trong thời gian tới sẽ lớn nên đã hết sức quan tâm hạ tầng công nghệ thông tin và hạ tầng kết nối.

-Tuy nhiên, Thiếu tướng Đức cũng chia sẻ, việc xử lý vi phạm trên Cổng dịch vụ công Quốc gia phải theo quy định của pháp luật.

-“Không phải người dân bị lập biên bản hành chính thì ngay sau đó lên cổng thông tin mà có luôn được. Bởi trình tự thủ tục xử phạt vi phạm hành chính phải tuân thủ theo theo Luật xử lý vi phạm hành chính. Khi cơ quan có thẩm quyền hoàn thành các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính (ra quyết định xử phạt), thì người dân khi truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ thực hiện được.” – Thiếu tướng Đức cho hay.

-Cũng theo Phó Cục trưởng Cục CSGT, hoạt động này được kì vọng sẽ giúp giảm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời từng bước hoàn thiện Chính phủ điện tử, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Tiến Nguyên

Xem Cổng Dịch vụ công Quốc gia