Bí quyết dạy môn Giáo dục công dân của cô giáo Quỳnh
Lượt xem:
Nguồn: Báo điện tử Giáo dục
(GDVN) – Luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, cô giáo Quỳnh biết cách tạo hứng thú cho học sinh Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền học môn Giáo dục công dân.
Cô giáo Vũ Nguyễn Ngọc Quỳnh (sinh năm 1980) hiện là giáo viên dạy môn Giáo dục công dân – Địa lý tại Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền (quận Lê Chân, Hải Phòng).
Cô Quỳnh được học sinh và các đồng nghiệp biết đến là người luôn biết truyền cảm hứng, đam mê vào mỗi bài giảng môn Giáo dục công dân.
Trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Quỳnh tâm sự: “Mỗi giờ lên lớp sẽ trở nên dễ dàng hơn khi mình thật sự muốn làm điều gì đó cho học sinh.
Đây chính là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình 15 năm gắn bó với nghề dạy học tại Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền.
Đồng thời là động lực, đam mê để mình biến những giờ lên lớp môn Giáo dục công dân vốn được coi là môn học phụ trở nên hấp dẫn, có sức hút mạnh mẽ với học sinh”.

Cô giáo Vũ Nguyễn Ngọc Quỳnh, giáo viên dạy Giáo dục công dân- Địa lý của Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền (Hải Phòng) (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Theo cô giáo Quỳnh, để học sinh yêu thích môn Giáo dục công dân không dễ dàng, nhất là trong điều kiện học sinh luôn “quá tải” với các môn học.
Thay vì dạy học theo lối mòn, nặng về lý thuyết, cô Quỳnh đưa các chuyên đề vào giảng dạy thông qua cách truyền tải bằng hình tượng sinh động, câu chuyện thực tế.
Cô giáo Quỳnh còn luôn tạo cho học sinh có cơ hội để thể hiện khả năng sáng tạo, trình bày quan điểm, ý kiến của mình.
Cùng với đó, trong mỗi giờ học, cô còn để học sinh chia sẻ những câu chuyện liên quan đến bản thân, sau đó cô giáo cùng các học trò thảo luận để đưa ra lời khuyên hữu ích.
Có những bài học, cô Quỳnh để học trò thể hiện nội dung bài học thông qua hình thức sân khấu hóa, qua đó giúp tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn với các em học sinh.
Cô Quỳnh luôn trăn trở làm thế nào để tạo hứng thú cho học trò học môn Giáo dục công dân trong bối cảnh những bài học đạo đức trong sách giáo khoa không nhiều.
Để làm được điều này, cô Quỳnh không ngừng học hỏi, tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm.
“Đối với bộ môn Giáo dục công dân, trước mỗi tiết học, mình thường giao học sinh chuẩn bị bài mới thay vì kiểm tra các em học thuộc bài cũ.
Sau đó, các em đến lớp trình bày quan điểm của mình về bài học mới để các bạn khác góp ý.
Cuối cùng, mình bổ sung những kiến thức còn sót của bài học và tổng kết lại làm sao để học sinh dễ hiểu và ghi nhớ bài lâu”, cô Quỳnh chia sẻ.
Ngoài những tiết học trên lớp, cô Quỳnh luôn gần gũi, biết lắng nghe học sinh từ những tình huống nhỏ nhất; nhận xét, khen chê học sinh thật sự công tâm để các em phục mình và nghe mình.
Đó cũng là tiền đề để cô giáo Quỳnh mạnh dạn đăng ký thực hiện các chuyên đề khó, mới nhất để ứng dụng vào bài giảng.
Như chuyên đề giáo dục kĩ năng sống “Phòng tránh xâm hại tình dục ở thanh thiếu niên” được thực hiện vào năm học 2017-2018.
Chuyên đề này đã được áp dụng trong Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền, được các trường bạn trong và ngoài quận Lê Chân đánh giá cao.
Năm học 2018-2019, cô thực hiện chuyên đề về phòng chống tai nạn thương tích với 3 nội dụng được triển khai xuyên suốt trong năm học như: phòng cháy chữa cháy, phòng chống đuối nước và phòng chống xâm hại tình dục.
Mục tiêu của chuyên đề này là giúp các em học sinh Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền luôn biết bảo vệ bản thân mình trước các rủi ro trong cuộc sống hàng ngày.
Cùng với đó là chuyên đề về an toàn giao thông “Học sinh Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền với văn hóa giao thông” được Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp loại xuất sắc.
Ngoài ra, cô Quỳnh còn thực hiện nhiều chuyên đề trong giảng dạy liên quan đến các lĩnh vực bảo vệ môi trường, truyền thông về HIV/AIDS đối với học sinh khối 8,9; truyền thông về ma túy; quyền và nhiệm vụ của công dân trong hôn nhân…

Cô giáo Vũ Nguyễn Ngọc Quỳnh luôn đưa các chuyên đề vào giảng dạy, tạo hứng thú cho học sinh học môn Giáo dục công dân (Ảnh: Nhân vật cung cấp)